Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"

Ngày đăng : 05/08/2019 - 1:51 PM

Không phải ai cũng biết rằng từ khi bắt đầu tổ chức sự kiện cho đến lúc hạ màn, người làm công tác tổ chức dù nhìn bề ngoài trầm tĩnh thế nào đi chăng nữa nhưng tâm trí họ vẫn đang có vô vàn suy nghĩ đan xen để sẵn sàng ứng biến với mọi tình huống có thể phát sinh. Đối với người làm nghề này, mỗi sự kiện, đặc biệt là những sự kiện lớn với vô vàn công đoạn chuẩn bị thường phải thức nhiều ngày để chạy deadline. Tới ngày tổ chức sự kiện, dù đầu óc căng thẳng và mệt mỏi nhưng team Newviewmedia vẫn luôn trong trạng thái tỉnh táo để đảm bảo sự kiện diễn ra thành công. Do đó, đứng dưới góc độ khách quan mà nói thì đây là một nghề đặc biệt "nguy hiểm".

 

 

Cảm hứng - Ý tưởng

Người làm nghề tổ chức sự kiện phải là người luôn tìm thấy cảm hứng trong công việc, vì những sáng kiến chỉ nảy sinh khi có cảm hứng. Cảm hứng cộng với một chút liều lĩnh dựa trên nền tảng là những kiến thức vững chắc về marketing, am hiểu tâm lý khán giả, thái độ cầu thị và luôn làm mới mình sẽ là những yếu tố nền tảng cho một ý tưởng đột phá. Cảm hứng là điều không bao giờ được phép mất đi và phải luôn luôn dồi dào trong trái tim một người làm nghề sự kiện. Cảm hứng trong công việc quyết định rất nhiều đến việc cho ra đời những ý tưởng hay, nội dung hấp dẫn.

 

Tuy nhiên việc duy trì, nuôi dưỡng nguồn cảm hứng để nó không bị bào mòn là một thử thách đối với người làm tổ chức sự kiện. Tổ chức quá nhiều chương trình, các chương trình có tính chất giống nhau hay khách hàng đặt ra những đòi hỏi hóc búa là những yếu tố khiến người tổ chức sự kiện dễ lâm vào tình trạng bí ý tưởng.

 

 

Có người từng khẳng định rằng: nghề tổ chức sự kiện là nghề của những ý tưởng. Ý tưởng chính là cái "hồn" của một sự kiện. Một sự kiện thành công không thể đi theo lối mòn cũ rích, trở thành bản sao của những người đi trước. Cái cốt lõi yêu cầu trong ý tưởng chính là khả năng sáng tạo, đôi khi là độ "liều" và "điên" của người làm nghề.

 

Đàm phán

Đàm phán với khách hàng và nhà cung cấp là công việc quan trọng của người tổ chức sự kiện. Người làm nghề này phải luôn bắt bộ não hoạt động hết công suất và làm cách nào để "quản lý" được mong muốn kỳ vọng của khách hàng. Vì một khi khách hàng đã không thấy thoải mái, họ sẽ không ký kết hợp đồng, đồng nghĩa với việc bạn đã thua trên bàn đàm phán.

 

Nhưng thua cũng có nhiều kiểu thua. Cái kết hoàn hảo nhất cho một cuộc đàm phán là cái kết "win-win" - đôi bên cùng có lợi và cùng thấy thỏa mãn. Ngoài nội dung chương trình không hợp lý thì yếu tố dễ dẫn đến việc phá hủy cái kết "win-win" nhất chính là vấn đề tài chính. Bởi có tiền mới có thể làm sự kiện. Khách hàng yêu cầu quá cao trong khi đó ngân sách lại hạn hẹp khiến mọi ý tưởng hay ho đều không thể thực hiện được. 

 

Người chịu trách nhiệm đàm phán với khách hàng bằng mọi giá phải giải thích được tính bất khả thi ấy để "mặc cả". Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng hiểu được triết lý "tiền nào của nấy" nên trong quá trình đàm phán việc phải cân não liên tục là điều dễ hiểu.

 

 

Bên cạnh đó người tổ chức sự kiện cũng phải làm việc với nhà cung cấp. Mỗi nhà cung cấp được coi là một mắt xích trong chuỗi vận hành sự kiện và chỉ cần một mắt xích bị đứt, dây chuyền lập tức bị gián đoạn và ảnh hưởng. Đó là lý do vì sao những người làm công tác tổ chức sự kiện luôn phải lường trước và có phương án dự phòng cho những rủi ro từ nhà cung cấp để không bị rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan". 

 

Một sự kiện không biết đến bao nhiêu hạng mục, một hạng mục có đến bao nhiêu thể loại, một thể loại thì lại có bao nhiêu nhà cung cấp với các mức giá cao thấp khác nhau. Vì thế khi làm việc với các đơn vị cung cấp bạn phải biết người, biết nghề và biết giá nếu như bạn không muốn bị "hớ". Gọi cái bàn cái ghế còn dễ, giả dụ như bạn gọi ca sĩ - người mẫu hạng A thì bạn sẽ thấy cái sự đàm phán đó thật sự phải cần cân não.

 

Giải quyết khủng hoảng

 

 

Trong nghề tổ chức sự kiện đầy rẫy những nguy hiểm rình rập thì các sự cố không mời mà đến trong quá trình thực hiện như những cơn đau tim. Trong những tình huống ấy, người tổ chức sự kiện cùng team của mình phải có một tinh thần thép để giữ được bình tĩnh, cân não thật nhanh để tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa.

 

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả kể trên, nhưng nghề tổ chức sự kiện luôn là một nghề trong top những nghề nghiệp được săn đón và ưa chuộng nhất của giới trẻ hiện nay. Nghề này mang lại niềm vui rất lớn mà làm các nghề khác không thể có được, hơn thế nữa còn giúp các bạn năng động hơn, tự tin hơn, rèn luyện kĩ năng giao tiếp – kĩ năng teamwork… Nghề nào cũng có khó khăn và thử thách, những event-er hãy tin vào con đường mình đã chọn và làm công việc này với tất cả đam mê, bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn những gì bạn nghĩ!

Theo Newviewmedia

 

 

Tin khác

Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"

Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"

Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"

Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"

Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"

Tại sao gọi tổ chức sự kiện là nghành nghề đặc biệt "nguy hiểm"